Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm thế nào?

Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm thế nào?

Với sự bùng nổ của ChatGPT, nhiều người dùng đang tận hưởng những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại nhưng kèm theo đó là những mối nguy tiềm tàng không phải ai cũng đánh giá hết. Dù chúng ta vẫn khá thoải mái với AI(trí tuệ nhân tạo) thì cũng nên có cái nhìn đa chiều về công nghệ này để tránh trở thành nạn nhân của công nghệ

Dưới đây là một số lo ngại chúng ta đã và sẽ gặp phải với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo

1. Thất nghiệp

Cũng như công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều người mất việc trong tương lai gần, hãy nhìn những gì ChatGPT làm được gần đây và rất nhiều phần mềm AI đang và sẽ làm trong tương lai, không chỉ những công đoạn đơn giản, có tính lặp đi lặp lại mà những công việc đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cũng có thể đảm nhiệm tốt hơn con người trong khi chi phí lại rẻ hơn. Do đó, thất nghiệp đang dần trở thành hiện thực và chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi tất yếu này.

2. An toàn dữ liệu

Trong thời đại số, dữ liệu là một nguồn tài nguyên vô cùng có giá trị mà các tội phạm mạng tìm cách chiếm đoạt nhằm thực hiện các hành vi mua bán dữ liệu, lừa đảo, thao túng dư luận... Để vận hành, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo cần một kho dữ liệu khổng lồ, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi dữ liệu bị rò rỉ hoặc bị đánh cắp. Hiện nay, AI thâm nhập ngày càng sâu, rộng vào nhiều lĩnh vực, do đó, dữ liệu mà nó thu thập không chỉ ảnh hưởng đến các đơn vị sở hữu, ngay cả dữ liệu cá nhân cũng đang trở thành miếng mồi béo bở cho các tội phạm mạng.

3. Sự phụ thuộc vào công nghệ

Tuy là máy móc nhưng với khả năng học hỏi, tổng hợp, xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác, trí tuệ nhân tạo ngày càng can thiệp sâu hơn vào các quyết định của con người, thay vì phải suy nghĩ như trước đây, con người tìm đến máy móc để giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn nhưng việc phụ thuộc vào máy móc lại khiến năng lực sáng tạo của con người dần thui chột theo thời gian. Con người làm nên máy móc nhưng với trình độ phát triển vượt bậc của công nghệ ngày nay, vẫn chưa thể nói trước AI sẽ phát triển đến đâu trong tương lai. Trong khi phần lớn người dùng thông thường vẫn đang tò mò với trí tuệ nhân tạo thì nhiều nhà nghiên cứu, kỹ sư công nghệ… bắt đầu lo lắng về vấn đề tiếp theo mà AI mang tới - sự mất kiểm soát.

4. Mất kiểm soát

Khả năng tự học không giới hạn trong khi khả năng kiểm soát của con người với trí tuệ nhân tạo vẫn còn hạn chế sẽ khiến chúng ta bị động trong việc kiểm soát trí tuệ nhân tạo. Giới công nghệ thấy được lợi ích trước mắt của AI nhưng cũng ngỡ ngàng khi nó tự phát triển nhận thức riêng. Trí tuệ nhân tạo là một bộ máy mô phỏng trí tuệ giống con người nhưng nếu một bộ máy có tri giác như con người, đây lại là vấn đề rất nhạy cảm của giới công nghệ, bất kỳ thông tin nào liên quan đến cảm xúc của AI đều có thể tạo nên một làn sóng lo ngại diện rộng. Đây là lý do khiến một nhân viên của Google bị sa thải sau khi tuyên bố mô hình AI của hãng này có “tri giác”.

Trong các bộ phim viễn tưởng, khi viễn cảnh máy móc có tình cảm, trở nên bất tuân và chống lại con người khiến nhiều người lo sợ và nghi ngờ về trí tuệ nhân tạo thì nhận thức mối nguy ngay từ bây giờ sẽ giúp chúng ta có cách tiếp cận đúng đắn, giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát để tránh những hiểm họa về sau.

 

Tin tức liên quan

Admin