Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Hội nghị giới thiệu dự án ứng dụng công nghệ Hàn Quốc để sản xuất giống khoai tây sạch bệch và phát triển chuỗi giá trị khoai tây bền vững tại Việt Nam

Hội nghị giới thiệu dự án ứng dụng công nghệ Hàn Quốc để sản xuất giống khoai tây sạch bệch và phát triển chuỗi giá trị khoai tây bền vững tại Việt Nam

Đây là dự án được Hàn Quốc tài trợ do Viện Nghiên cứu hợp tác Quốc tế và Nông nghiệp Dankook thực hiện. Tại Việt Nam, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cùng với các địa phương trong dự án sẽ được phía Hàn Quốc tài trợ cơ sở vật chất, chuyển giao kỹ thuât cũng như cử chuyên gia nhằm phát triển chuỗi khoai tây sạch bệnh tại Việt Nam.

Dự án thực hiện trong 60 tháng (từ ngày 8/10/2020 đến 7/10/2025) với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu USD với kế hoạch cụ thể bao gồm các hạng mục chính: Xây dựng hệ thống sản xuất khoai giống sạch bệnh, Giới thiệu giống đã qua kiểm định chất lượng và chuyển giao kỹ thuật, Cải thiện chất lương khoai tây, Đào tạo tập huấn cho người dân. Hai địa phương được chọn tham gia dự án là huyện Thanh Trì, và tỉnh Bắc Giang trong đó, huyện Thanh Trì sản xuất G0, G1, G2 bằng phương pháp nuôi cấy mô, trồng khí canh và trồng trong nhà lưới, Bắc Giang sản xuất G3 trong ruộng cách ly.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai xong xây dựng kho lạnh diện tích 500m2 tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN Bắc Giang, cải tạo phòng nuôi cấy mô tại Trung tâm nghiên cứu phát triển cây có củ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Mùa vụ năm 2022, HTX Minh Đức và HTX Sông Cầu  đã thu hoạch 80 tấn G3. Dự kiến sẽ tiếp tục triển khai sản xuất trồng thử nghiệm trong mùa vụ 2023  - 2024.

Ông Lee Eun Sang - Giám đốc DICA tại Việt Nam giới thiệu tổng quan về dự án

Theo kế hoạch của dự án, DICA cũng đã và đang đào tạo các chuyên gia của Việt Nam thông qua các các chương trình tập huấn tại Hàn Quốc. Hai đợt tập huấn đã được thực hiện trong năm 2022, dự kiến đợt 3 sẽ được tổ chức trong tháng 8/2023. Đồng thời, DICA cũng tổ chức chương trình nâng cao năng lực thông qua hội thảo, workshop cho khoảng 1.000 lượt người tại Việt Nam.

TS. Trịnh Văn Mỵ, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ, Viện Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ tại buổi tập huấn

Chương trình cũng có phần hướng dẫn của TS. Trịnh Văn Mỵ, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ, Viện Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam, giới thiệu tổng quan tình hình sản xuất khoai tây trên thế giới và Việt Nam; những nội dung quan trọng liên quan đến kỹ thuật sản xuất giống khoai tây; kỹ thuật canh tác sản xuất khoai tây (phòng trừ, kiểm soát sâu bệnh và virus; kỹ thuật quản lý canh tác; bảo quản sau thu hoạch; kỹ thuật sản xuất củ giống mini-tuber bằng nuôi cấy mô và trồng khí canh…).

Hội nghị tập huấn đã góp phần hưởng ứng chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” do tỉnh xúc tiến với mong muốn phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội giúp bà con nông dân thu được những kỹ thuật canh tác quan trọng góp phần nâng cao năng suất cây trồng./.

 

Tin tức liên quan

Admin