Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Cơ bản về SSD

Cơ bản về SSD

Cơ bản về SSD

SSD viết tắt của Solid State Driver. SSD được cấu thành từ các chip nhớ flash được lắp cố định trên bo mạch chủ của hệ thống. Chipset trên SSD khá giống chipset trong ổ HDD, tuy nhiên nó hoàn toàn khác nhau về chủng loại và tốc độ ghi.

SSD lưu dữ liệu trên các chip nhớ NAND flash.  Cấu tạo NAND flash gồm nhiều transisitor gọi là floating gate trasistor. Cơ cấu của NAND flash theo hình lưới, gồm các trang (page) và khối (block). Một page do nhiều cell hợp thành và nhiều page tạo thành 1 block. Bởi vì SSD không có đầu đọc nên tốc độ đọc và ghi dữ liệu rất nhanh, nhưng khi dữ liệu đầy thì tốc độ lại suy giảm. Nguyên nhân là do trong cơ chế hoạt động, SSD có thể đọc và ghi dữ liệu từng page nhưng khi xóa, thì phải xóa cả block. Vì xóa cả block nên các page thuộc block bị xóa cũng bị ảnh hưởng theo, lâu dần, việc xóa dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng chung của SSD.

SSP cập nhật dữ liệu trên page có sẵn là sao chép toàn bộ nội dung của block vào bộ nhớ, xóa block sau đó sao chép toàn bộ nội dung của block cũ cùng với page đã được cập nhật. Nếu ổ đĩa đầy và không còn page trống, SSD sẽ quét toàn bộ block để tìm các ô được đánh dấu xóa nhưng chưa xóa để xóa hẳn rồi chép dữ liệu mới vào.

Ưu điểm của SSD

Do SSD không dùng phiến đĩa mà lưu trữ trong chip flash nên không có hiện tượng phân mảnh dữ liệu hơn nữa, việc lưu trữ trong chip an toàn hơn các loại HDD khác. Ưu điểm vượt trội của SSD chính là tốc độ truy xuất dữ liệu, động máy nhanh chóng mạnh mẽ. Do cấu tạo vật lý bên trong là cố định, SSD chống sốc tương đối đốt, hạn chế tiếng ồn và tương đối mát. Khi đặt cạnh một chiếc HDD với đĩa quay bên trong, những ưu điểm này hoàn toàn vượt trội.

Tuy nhiên, SSD cũng có nhược điểm là giá thành khá cao và dung lượng không lớn như ổ cứng truyền thống. Một khuyến điểm nữa là nếu dữ liệu bị mất, việc khôi phục dữ liệu là hoàn toàn không thể.

Tin tức liên quan

Admin