Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vị hơn (phần 6)

Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vị hơn (phần 6)

16. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

Như chúng ta đã biến, Căn cước công dân gắn chip tích hợp rất nhiều thông tin quan trọng của người dân, từ thông tin cá nhân cho tới thẻ bảo hiểm y tế, bằng  lái xe, tài khoản ngân hàng… do đó, việc để lộ thông tin thẻ CCCD sẽ khiến nhiều người gặp rắc rối.

Thời gian qua, nhiều người dân báo cáo đến cơ quan công an về việc họ nhận được cuộc gọi, tin nhắn đòi tiền cho dù họ không hề thực hiện hành động trên. Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin CCCD bị lộ trở thành kẽ hở để các đối tượng xấu tiến hành đăng ký mã số thuế ảo, vay tiền từ các tổ chức tín dụng. Để phòng tránh nguy cơ trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu cho bất kỳ ai.

Khi có cuộc gọi, tin nhắn, email từ các tổ chức tài chính, hãy xác minh lại bằng cách liên hệ trực tiếp với tổ chức đó qua điện thoại hoặc email được công bố chính thức;

Luôn cảnh giác với các yêu cầu cung cấp thông tin cung cấp thông tin liên quan đến CCCD, tài khoản thanh toán khi giao dịch trên không gian mạng.

17. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng

Trong thời gian gần đây, người dân có phản án với ngân hàng và cơ quan công an việc tài khoản của họ nhận được một khoản tiền từ người lạ. Sau đó một thời gian, sẽ có đối tượng gọi đến đòi lại tiền. Có hai trường hợp thường diễn ra:

  • Một, đối tượng tự xưng là người thu hồi nợ yêu cầu trả lại tiền cùng với số lãi vay. Chúng sẽ sử dụng lời lẽ đe dọa kiện cáo, thuê xã hội đen đến đòi nợ... nhằm hối thúc người dân chuyển tiền.
  • Hai, yêu cầu người dân trả tiền bằng cách truy cập vào một đường dẫn nào đó, nếu nạn nhân muốn chuyển khoản theo cách thông thường thì chúng lấy lý do cá nhân để buộc nạn nhân phải làm theo cách chúng hướng dẫn, sau khi thực hiện như chỉ dẫn thì số tiền trong tài khoản của họ sẽ bị chuyển đi toàn bộ.

Do đó, nếu bỗng nhiên tài khoản nhận được một số tiền mà không biết rõ từ đâu, người dân nên giữ lại khoản tiền đó, việc cố ý tiêu tiền chuyển nhầm được coi là  hành vi chiếm đoạt tài sản trái phép. Người dân hãy đến ngân hàng, nơi chuyển tiền để xác định chủ tài khoản, nếu đúng chủ của khoản tiền đó nhận chuyển nhầm thì kiểm tra số tài khoản của họ có khớp với chủ tài khoản ngân hàng cung cấp không trước khi tiến hành chuyển trả, để an toàn hơn, người dân có thể yêu cầu người chuyển nhầm tiền cùng lên ngân hàng để làm thủ tục hoàn tiền. Còn nếu không phải, người dân giữ lại khoản tiền đó và liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Người dân không nên đưa thông tin bị chuyển nhầm lên mạng xã hội vì nhiều khi, đây chính là nguyên nhân biến bản thân thành con mồi của các đối tượng lừa đảo.

18. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

Các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên không gian mạng thường sẽ tìm cách lấy lại tiền của mình. Với tâm lý ngại tiếp xúc với cơ quan chức năng, nhiều trình tự, thủ tục, nhiều người không liên lạc với công an mà lại chọn tin vào các nhóm “Lấy lại tiền lừa đảo” trên mạng xã hội và tự dưng đẩy bản thân thành nạn nhân kép.

Không khó để tìm thấy các nhóm này trên mạng xã hội, chỉ cần đánh từ khóa “lấy lại tiền”, các kết quả được trả về ngay trang đầu tiên với rất nhiều nguồn.

Chỉ cần liên hệ với nhóm này, chúng sẽ tự nhận là các chuyên gia có kinh nghiệm, luật sư, chuyên viên pháp lý… đưa ra phương án lấy lại tiền cho nạn nhân. Để thực hiện các bước đó, chúng yêu cầu nạn nhân phải thanh toán các khoản phí có vẻ rất hợp lý như phí xử lý,  phí pháp lý…nhưng khi nạn nhân chuyển tiền xong, chúng sẽ bị chặn số của họ để cắt đứt liên hệ.

Khi bị lừa đảo trên mạng xã hội, việc người dân cần làm ngay là báo cáo sự vụ cho cơ quan công an để có các bước xử lý theo đúng quy định, liên hệ ngân hàng để xác minh thông tin khoản tiền đã đi đâu. Nếu đã liên hệ với các hội nhóm trên, người dân phải tỉnh táo, tránh làm theo hướng dẫn của chúng để bị lừa đảo lần hai. Bảo vệ thông tin cá nhân của mỗi người là cách hữu hiện nhất để bản thân không trở thành con mồi của các đối tượng lừa đảo.

Tin tức liên quan

Admin