Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Chuyển đổi số trong nông nghiệp

Chuyển đổi số trong nông nghiệp

Tính đến 30/6/2022, toàn tỉnh Bắc Giang có 656 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, chiếm 65,3% tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu để các HTX phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả. Chuyển đổi số có thể hiểu đơn giản là quá trình thay đổi từ mô hình HTX truyền thống sang mô hình HTX số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật…Nhờ các công nghệ số hiện đại, người sản xuất giảm thiểu rủi ro, thiệt hại do biến đổi khí hậu, nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc kết nối trực tiếp với khách hàng trên môi trường mạng, nông dân không bị phụ thuộc vào thương lái, chủ động trong quá trình sản xuất.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp là áp dụng công nghệ hiện đại vào tất cả khâu trong quá trình sản xuất, bảo quản, tiêu thụ. Dưới đây sẽ giới thiệu một số ứng dụng thực tế của nông nghiệp 4.0:

  1. Cảm biến và IoT

(Cảm biến đo độ ẩm đất)

Cảm biến là một trong những thành phần chính của IoT (Internet vạn vật), với những tiến bộ của công nghê ngày nay, các cảm biến ngày càng nhỏ hơn và ít tốn kém hơn. Trong nông nghiệp, cảm biến thu thập dữ liệu về thực vật, động vật, môi trường để xây dựng 1 hệ thống giám sát theo thời gian thực mà nhớ đó, người ta có thể tưới tiêu, chăm sóc, theo dõi tình trạng vật nuôi, cây trồng từ xa.

2. Hệ thống thông tin địa lý và Viễn thám

(Bản đồ địa lý)

Viễn thám là một kỹ thuật thu thập dữ liệu từ xa thông qua các thiết bị không tiếp xúc vật lý với đối tượng được giám sát. Trong số các ứng dụng viễn thám trong nông nghiệp, các chỉ số thảm thực vật là công cụ quan trọng để đánh giá số lượng và sức khỏe của thảm thực vật từ đó hiểu được tính đồng nhất của sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra, các mô hình dựa trên trí tuệ nhân tạo, kết hợp với dự liệu viễn thám và chỉ số thảm thực vật, được sử  dụng để dự đoán năng suất cây trồng, và cũng có thể được ứng dụng để giải quyết các vấn đề liên quan tới chất dinh dưỡng cây trồng, sự phá hoại của cỏ dại, côn trùng và bệnh thực vật, các đặc tính của đất như chất hữu cơ, độ ẩm, chất dinh dưỡng, độ pH và độ mặn.
3. Mạng cảm biến

(Mạng cảm ứng nông nghiệp - nguồn: Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ)

Mạng cảm biến không dây là một xu hướng mới nổi, chúng được áp dụng rộng rãi trong các ứng dụng nông nghiệp để cải tiến các phương pháp canh tác truyền thống trong những năm gần đây. Nhiều ứng dụng của mạng cảm biến được sử dụng trong nông nghiệp 4.0 nhằm tối ưu hóa hoạt động nông nghiệp. Các hệ thống này đã cho phép giám sát một số thông số theo thời gian thực (thông số về nước, đất, điều kiện khí quyển…) và khả năng phản ứng tại hiện trường một cách phù hợp và  kịp thời. Do đó, chúng góp phần tăng hiệu quả, năng suất và lợi nhuận trong nhiều hệ thống sản xuất nông nghiệp, giảm đầu vào, giảm thiểu chất thải, giảm tác động xấu đến môi trường

4. Robot

(Máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật)

Robot ngày càng được quan tâm trong nông nghiệp trong những năm gần đây vì chúng được sử dụng để tự động hóa một số hoạt động trong lĩnh vực này, trong khi máy bay không người lái và phương tiện mặt đất không người lái được sử dụng trong ứng dụng viễn thám thì robot sử dụng trực tiếp trên cánh đồng. Robot cố định thường phổ biến trong các ứng dụng công nghiệp tuy nhiên, trong nông nghiệp, robot di động có thể mang lại lợi ích lớn hơn, việc di chuyển năng động giữa các loại địa hình trong khi các phương tiện mặt đất khác không thể tiếp cận giúp bao phủ một diện tích rộng và tự động hóa các công việc được coi là tiềm năng lớn trong cải thiện quản lý nông nghiệp.

Máy bay không người lái được áp dụng nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng được sử dụng trong các ứng dụng để ước tính năng suất,  phát hiện bệnh, nhận dạng cỏ dại và lập bản đồ. Các hệ thống máy bay này  cũng được coi là một hệ thống an toàn cho sức khỏe con người khi được sử dụng để phun hóa chất trên đồng ruộng.

Một biến thể khác của robot di động đã được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp là những phương tiện mặt đất không người lái. Chúng làm giảm lao động chân tay, hỗ trợ con người nhiều công việc, đặc biệt trong các môi trường bất lợi chẳng hạn phun thuốc chính xác, làm cỏ máy, lấy mẫu đất, quản lý tưới tiêu…

5. Phân tích dữ liệu lớn (Big data)

(Ứng dụng Iot trong quản lý nước)

Sự ra đời của IoT tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm nông nghiệp, dẫn đến khối lượng dữ liệu ngày càng lớn được tạo ra. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, dữ liệu lớn có tác động tới nền nông nghiệp 4.0.

Bằng cách phân tích dữ liệu lưu trữ qua các mùa vụ, người ta có thể lựa chọn cây trồng phù hợp, phát hiện các dấu hiệu rủi ro từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục, lập kế hoạch và thực thị tự động phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như nhu cầu thị trường.

Tin tức liên quan

Admin