Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Lừa đảo trực tuyến ngày càng  tinh vị hơn (phần 5)

Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vị hơn (phần 5)

13. Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo

Có bao giờ nhận bạn nhận được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền từ bạn bè qua tin nhắn hoặc email. Hãy cẩn thận vì có thể đó không phải người bạn thực sự quen biết.

 (Tin nhắn vay tiền từ người quen có thể tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo nếu chúng xuất phát từ một tài khoản mạo danh)

Hiện nay có một số đối tượng lừa đảo tìm cách chiếm quyền điều khiển tài khoản của người khác bằng cách gửi các tin nhắn, email yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu)  hoặc các yêu cầu chuyển tiền…

Khi gặp tình huống đó, người dân cần tỉnh táo không làm theo chúng ngay, hãy thử liên hệ lại trực tiếp với chính chủ để xác thực lại nội dung trong tin nhắn hoặc email. Nếu nghi ngờ dấu hiện lừa đảo, người dân có thể báo cho bạn bè để cảnh báo cũng như xác minh thêm về tài khoản đó. Thay đổi mật khẩu của tài khoản ngay lập tức để tăng tính an toàn cho bản thân. Không nhấp vào các đường link trong các tin nhắn, email đáng ngờ. Với nội dung nhạy cảm như yêu cầu cung cấp thông tin hoặc liên quan đến tài chính, hãy chú ý đến cách  hành văn, từ ngữ, thái độ…  có giống với phong cách của người đó hay không vì kẻ lừa đảo không thể bắt chước hoàn toàn người khác.

14. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.

Chiêu trò giả danh các cơ quan nhà nước nhằm chiếm đoạt tài sản đã khiến người dân mất những số tiền rất lớn, trong đó có cả những người từng làm trong chính các đơn vị nhà nước cũng mắc bẫy.

Thủ đoạn của tội phạm là dùng các số điện thoại giả, mạo danh là công an, viện kiểm soát, tòa án gọi điện đến cho người dân với 2 lý do phổ biến là phạt vi phạm giao thông hoặc có liên quan đến vụ án lừa đảo nghiêm trọng. Chúng gây áp lực với người dân rằng nếu không đóng phạt ngay thì bằng lái sẽ bị giữ, bị xử lý ở mức cao hơn hoặc trong các vụ án lừa đảo, chúng sẽ yêu cầu người dân chuyển tiền nhằm xác thực tài khoản với cơ quan điều tra, sau khi xác minh xong, chúng sẽ trả lại.

Với ý thức tôn trọng pháp luật, nhiều  người dân đã chuyển tiền cho kẻ gian mà không hề nghi ngờ, chỉ sau khi đợi mãi không được trả tiền hoặc xác minh lại với cơ quan nhà nước thì mới biết mình bị lừa.

Khị gặp các tình huống như trên, người dân cần bình tĩnh, không làm theo kẻ xấu ngay. Hãy xác minh danh tính người gọi bằng cách liên lạc với kênh chính thức của đơn vị mà kẻ gian giới thiệu lúc đầu. Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng qua điện thoại, email. Thông báo đến cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

(Các cơ quan nhà nước không yêu người dân nộp phạt qua tin nhắn như trên)

Một lưu ý quan trọng: Các cơ quan quản lý nhà nước không yêu cầu bạn chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại một cách bất ngờ mà không có văn bản thông báo.

15. Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử tạo điều kiện cho người dân mua sắm ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, tuy nhiên, với sự phát triển quá nhanh của hình thức này cũng khiến các cơ quan chức năng không lường hết những tình huống phát sinh để kiểm tra, quản lý. Bản thân các sàn này cũng buông lỏng việc xác minh người bán, cửa hàng dẫn đến các loại hàng hóa, dịch vụ trên sàn nhập nhèm nguồn gốc, giá cả trôi nổi, hàng giả, hàng nhái muôn hình vạn trạng.

Quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên mạng mạng xã hội

Việc Nhà nước chưa có chính sách quản lý thương mại điện tử chặt chẽ, đầy đủ tạo kẽ hở cho cả người bán lẫn các sàn thả nổi nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ. Không khó để người mua tìm thấy một sản phẩm từ nhiều nguồn với các mức giá khác nhau kèm theo đó là chất lượng cũng khác nhau. Chính những điều trên là cơ hội để các đối tượng lừa đảo có cơ hội hoạt động một cách tự do trên không gian mạng. Thông thường, các sản phẩm giả, nhái thường có mức giá rất rẻ, chúng đươc rao bán công khai với thông tin sơ sài hoặc sao chép thông tin từ chính các sản phẩm chính hãng. Tận dụng các đợt kích cầu tiêu dùng của sàn hoặc giới hạn số lượng ảo, chúng kích thích người mua phải mua ngay, mua nhanh để không bỏ lỡ cơ hội. Khi giao hàng, chúng tiến hành tráo đổi hàng thật thành hàng giả, nhiều khi chính kiện  hàng đó chỉ là thùng rỗng, hàng không có giá trị. Nhiều trường hợp khách hàng trả tiền trước còn không nhận được hàng, khi liên hệ lại sẽ bị cắt liên lạc.

Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường điện tử, người mua hàng cần chú  ý các dấu hiệu sau:

- Giá quá rẻ: Hàng được rao bán với giá rẻ bất thường là dấu hiệu khả nghi về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm;

- Thông tin sản phẩm sơ sài, qua loa, thiếu điều kiện bảo hành…vừa để qua mắt khách hàng, vừa để dễ đối phó với khiếu nại của khách sau này;

- Giới hạn số lượng, tận dụng chương trình kích cầu bán  hàng để thúc đẩy khách hàng mua ngay;

- Phương thức thanh toán không an toàn như thanh toán trước, không cho mở hàng, thanh toán qua ví điện tử… cũng tiềm ẩn về sự thiếu minh bạch của người bán;

- Thông tin liên hệ mập mờ, nhiều người bán chỉ có thông tin liên lạc là tài khoản mạng xã hội, email. Đây là những thông tin ảo dễ lập nhưng khó xác minh, ngay cả nếu có đăng ký địa chỉ thật thì nhiều khi người bán có thể chỉ thuê địa chỉ để ghi giấy tờ giao dịch còn cơ sở đó hoạt động thực sự ở đâu thì người mua không thể tìm ra;

- Đừng tin hoàn toàn những đánh giá trên mạng, nhiều đánh giá tâng bốc quá đà chỉ là sản phẩm của nhưng khách hàng ảo nhằm tạo niềm tin cho người mua.

Hãy luôn cảnh giác và xem xét cẩn thận một mặt hàng trước khi mua, tìm đến những đơn vị cung cấp có uy tín, các trang web chính chủ để yên tâm về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.

Đừng vì cái lợi trước mắt mà nhấn nút mua một sản phẩm biết rõ là kém chất lượng vì đây cũng là hành vi tiếp tay cho các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tin tức liên quan

Admin