Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Giải pháp mới biến rác thải nhựa thành nhiên liệu xanh

Giải pháp mới biến rác thải nhựa thành nhiên liệu xanh

Có hàng triệu tấn rác thải nhựa trôi ra đại dương mỗi năm. Một phần nhựa đó sẽ được nghiền thành các mảnh và tiếp tục phân tán, một phần khác sẽ được cuộn lại và tích tụ thành những “hòn đảo nhựa” khổng lồ trên đại dương. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và kinh tế biển. Do đó, các nhà bảo vệ môi trường đang tiến hành các hoạt động dọn dẹp các “đảo rác thải nhựa” đó.

Hiện nay, người ta thường sử dụng tàu để thu gom rác từ các bãi rác trôi nổi và sau đó đưa trở lại cảng để xử lý, và tiếp thêm nhiên liệu. Khoảng cách từ cảng đến nơi thu gom rác thải cách nhau hàng nghìn km do đó cần tiêu tốn một lượng nhiên liệu lớn để cung cấp cho các tàu dọn rác này hoạt động. Từ đó, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Học viện Bách khoa Worcester, Viện Hải dương học Woods Hole và Đại học Harvard đã đưa ra giải pháp mới, biến rác thải nhựa thành nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho hệ thống thu gom, xử lý rác tải và tàu vận chuyển trên biển. Với phương pháp này, nhóm nghiên cứu cho rằng hiệu quả sẽ cao hơn và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Nhóm nghiên cứu đã đặt các cần thu gom nhựa cố định tại nhiều nơi xung quanh “đảo rác”, có thể thu gom nhựa lên tàu được dễ dàng hơn. Thông qua quá trình hóa lỏng thủy nhiệt (HTL) rác thải nhựa được thu gom và chuyển đổi thành một loại dầu. Trong quá trình này, nhựa được nung nóng đến 300–550 độ C ở áp suất cao gấp 250 đến 300 lần so với điều kiện mực nước biển. Nhiên liệu thu được gọi là “dầu diesel xanh”, có khả năng tự làm sạch và thân thiện với môi trường. 

Nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng một con tàu mang bộ chuyển đổi HTL sẽ có khả năng tự sản xuất đủ dầu để cung cấp cho bộ chuyển đổi HTL và động cơ của nó. Tuy đốt dầu sẽ giải phóng carbon vào khí quyển, song lượng khí thải ra vẫn sẽ ít hơn so với việc sử dụng dầu thông thường. Họ cũng lưu ý rằng HTL tạo ra một lượng nhỏ chất thải rắn, chất thải này sẽ phải được đưa về cảng, khoảng vài tháng một lần và nhiên liệu dư thừa do HTL sản xuất có thể được sử dụng cho các chuyến đi này.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Nguồn: cesti

Tin tức liên quan

Admin