Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Các siêu ứng dụng của Trung Quốc làm thế giới phải kinh ngạc

Các siêu ứng dụng của Trung Quốc làm thế giới phải kinh ngạc

 

Trung Quốc là một đất nước tỷ dân và như đã biết, họ sản xuất mọi thứ cho thế giới. Nếu trước đây, nói đến Trung Quốc là người ta thường nghĩ đến rẻ và chất lượng lượng thấp thì ngày nay, điều đó đã thay đổi rất nhiều. Người Trung Quốc mở cửa để học hỏi, sau nhiều năm, họ từng bước tích luỹ rồi làm chủ công nghệ trong đó có cả những lĩnh vực vốn được coi là thế mạnh của Mỹ hay các nước phát triển khác. Điển hình như trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ở Trung Quốc có những siêu ứng dụng mà đến những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, Twitter, Facebook… cũng phải dè chừng.

Hãy xem những siêu ứng dụng của Trung Quốc mạnh đến mức nào.

Tại Trung Quốc, đâu đâu cũng có Wechat, Alipay. Điều này nói không sai chút nào vì chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cài đặt các ứng dụng này, người dùng có thể đi khắp nơi trên đất nước mà không lo bất cứ điều gì. Các mạng xã hội được thiết kế đa chức năng, ngoài chức năng trò chuyện, các ví điện tử được tích hợp để thanh toán mọi nhu cầu trong cuộc sống. Ngoại trừ người lớn tuổi không biết sử dụng điện thoại thông minh còn hầu như mỗi người Trung Quốc đều có ít nhất 1 tài khoản ví điện tử, trong đó, mã quét thanh toán cá nhân của các ứng dụng Wechatpay, Alipay có từ 700 triệu đến 900 triệu người dùng. Tại đây, các siêu ứng dụng chi phối cuộc sống của hơn 1,4 tỷ dân, người ta có thể bán hàng, hẹn hò, thanh toán mọi thứ từ điện, nước, thuế cho đến bốc số khám bệnh, vay tiền…

Wechat thuộc sở hữu của Tencent, ban đầu, nó chỉ là một ứng dụng nhắn tin giống Whatsapp nhưng nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh và công nghệ, Wechat tích hợp rất nhiều chương trình nhỏ trong ứng dụng, từ đó người dùng sử dụng các tiện ích khác nhau. Sự tiện lợi của Wechat khiến người Trung Quốc sống mà không thể thiếu nó, gần như có thể nói người Trung Quốc phụ thuộc vào Wechat. 24h một ngày, Wechat hiện diện mọi lúc, mọi nơi, sáng đọc tin tức trên Wechat, dùng Wechat đặt xe đi làm, đặt đồ ăn, mua sắm, nhắn tin bạn bè, đối tác, tối mua vé xem phim, đặt nhà hàng cũng là Wechat…và rất nhiều tiện ích khác nữa.

Trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, Alipay cũng là một siêu ứng dụng thuộc đế chế tài chính của Ant Group. Ban đầu Alipay được xây dựng nhằm bảo lãnh cho các thanh toán trên Taobao. Khi mua hàng, người mua sẽ gửi tiền thanh toán cho Alipay giữ, sau khi người mua xác nhận hàng hoá với Alipay thì người bán mới nhận được tiền hàng. Chính vì tìm được giải pháp đảm bảo này mà sau đó, Taobao không mất nhiều thời gian đẩy Ebay khỏi Trung Quốc. Những năm gần đây, Alipay và Wechatpay trở thành những ứng dụng thanh toán được dùng nhiều nhất ở Trung Quốc.  Alipay có mặt khắp nơi và trở thành một loại hình kinh doanh tài chính mới, cạnh tranh trực tiếp với ngân hàng truyền thống. Nhiều dịch vụ vốn chỉ thuộc về ngân hàng thì giờ đây, Alipay đều có như huy động tiền gửi, cho vay, thanh toán…Với sự phát triển nhanh chóng của Fintech (công nghệ tài chính), không chỉ người dân Trung Quốc thay đổi thói quen thanh toán mà các ngân hàng truyền thống cũng phải tham gia vào thị trường này. Khi sử dụng dịch vụ thanh toán của Alipay, WechatPay, người dân không mất các loại phí vốn có của ngân hàng như phí chuyển khoản, phí thường niên… càng thúc đẩy người dùng quét mã hơn là dùng tiền từ ngân hàng. Mặc dù không muốn nhưng các ngân hàng bắt buộc phải hợp tác với các công ty công nghệ để tiếp cận các công nghệ tiên tiến và tăng hiệu quả hoạt động.

Sự thành công của Wechat hay Alipay một phần đến từ chính sách của chính phủ Trung Quốc khi họ hạn chế sự tác động từ giới công nghệ nước ngoài. Ở Trung Quốc, người dân không thể tự do dùng WhatsApp, Instagram, Google hay Facebook, tuy nhiên, điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến thành công mà những siêu ứng dụng này đang có. Chúng tiện lợi, nhanh chóng, hấp dẫn đến mức chính Elon Musk, chủ của mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) cũng phải thán phục và muốn biến X trở thành một Wechat phương Tây.

 

 

Tin tức liên quan

Admin