Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Bánh chưng Hoàng Vân – hương vị cổ truyền

Bánh chưng Hoàng Vân – hương vị cổ truyền

Huyện Hiệp Hòa cách thành phố Bắc Giang 30km về phía tây, đi theo dọc đường đê là đến xã Hoàng Vân. Vào tháng Chạp hàng năm, cứ đến đầu xã sẽ thi thoảng bắt gặp từng chiếc xe máy chở lá chít, gạo nếp vào làng làm bánh chưng. Trong những năm gần đây, bánh chưng Hoàng Vân nổi tiếng gần xa, được người dân trong và ngoài tỉnh biết tới bởi mùi vị đậm đà, chất lượng ổn định.

Để chuẩn bị cho mùa Tết hàng năm, người dân xã Hoàng Vân đã chuẩn bị nguyên liệu từ sớm, có khi trước Tết cả mấy tháng trời. Bánh chưng ở đây không gói theo kiểu vuông mà là bánh chưng tày hay bánh dài. Thay vì lá dong như thông thường, bánh dùng lá chít. Các loại nguyên liệu như gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn đều được tuyển chọn kỹ càng để chiếc bánh làm ra đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Trước khi gói bánh, gạo nếp được vo sạch rồi ngâm chừng 3,4 giờ rồi với ra để ráo, đỗ là loại ngon, bở. Thịt lợn phải lựa miếng ba chỉ, đủ nạc, đủ mỡ, chần qua nước nóng rồi ướp hạt tiêu, hành khô, mắm, muối. Lá chít bánh tẻ được rửa sạch, cho ruột lá vào trong để khi bóc bánh, vỏ bánh xanh đều.

 

 

Khâu gói bánh cũng rất quan trọng, nhân bánh phải dàn đều, gói chặt tay, đầu bánh bẻ kiểu đầu tày 3 góc, buộc chặt để lúc luộc, bánh không bị bục. Bánh muốn ngon phải luộc bằng củi chừng 5, 6 giờ, canh lửa đều trong suốt quá trình luộc. Để bánh dền và dẻo lâu, bánh luộc xong được rửa qua nước lạnh rồi lăn đều trên rơm nếp.

 

 

Gói bánh chưng ở Hoàng Vân được coi là nghề truyền thống được UBND huyện Hiệp Hòa quan tâm, ủng hộ. Hàng năm, Ngày hội “Bánh chưng Vân - Tết sum vầy” được tổ chức đều đặn nhằm quảng bá sản phẩm tới du khách gần xa. Với sự ưa chuộng của người tiêu dùng, giờ đây bánh chưng Vân được gói quanh năm để phục vụ các dịp cỗ, lễ và đặc biệt nhiều vào dịp Tết cổ truyền. Nhờ có sản phẩm truyền thống, bà con vừa giữ được nghề, vừa có thêm nguồn thu nhập góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Tin tức liên quan

Admin