3 năm

Hồ sơ

Trung tâm Ứng dụng KH&CN tỉnh Bắc Giang Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Bắc Giang Ngày tham gia: 14/03/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Dịch vụ kiểm định thử nghiệm, Ứng dụng và chuyển giao KH&CN, Chế phẩm sinh học Lượt truy cập: 8,346 Xem thêm Liên hệ

Mô hình trồng thử nghiệm cây sung Mỹ tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN Bắc Giang

Mô hình trồng thử nghiệm cây sung Mỹ tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN Bắc Giang

Hiện nay trên thị trường xuất hiện một giống cây nhập ngoại tương đối mới lạ và rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam đó chính là sung Mỹ. Cây sung Mỹ có tên khoa học là Ficus carica, thuộc họ dâu tằm. Cây này được trồng nhiều ở Địa Trung Hải và nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài tên gọi này sung Mỹ còn được nhắc đến với cái tên sung ngọt. Điểm này cũng do chất lượng bên trong quả mang lại. Khi sung vừa chín có lớp thịt dày, ăn có vị ngọt, mềm thơm và mọng nước, quả xanh ăn khá giòn. Có quả còn có cả mật bên trong. Cây sung Mỹ có lá to bằng bàn tay, trồng khoảng nửa năm thì có quả và mất khoảng một tháng để quả chín. Loài cây này cho quả ở nách lá, cứ mỗi nách cho một quả chứ không ra cả chùm như sung thông thường. Chính vì độ ngon ngọt của sung Mỹ đã nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng dù chỉ mới du nhập một vài năm gần đây.
Sung Mỹ có độ cao từ 3 - 9 m, tán rộng trên dưới 10 m nên khoảng cách trồng ngang, dọc từ 3 - 3,5 m để nhánh được phát triển rộng và thoáng, tăng khả năng đậu trái và cho năng suất cao hơn. Sau khi trồng khoảng 8 tháng cây sẽ cho trái, mỗi tuần có thể thu hoạch 3 lần, giá bán trái tươi khoảng 300.000 đồng/kg. Ngoài ra, có thể sấy khô bán với giá 650.000 - 700.000 đồng/kg, chế biến thành mứt bán 300.000 đồng/kg. Vừa ăn trái vừa làm kiểng nên sung Mỹ được khách hàng rất ưa chuộng
Quả sung có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng là một phần của một số loại thuốc. Chúng được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh, thậm chí là ung thư ở giai đoạn đầu. Chữa bệnh từ hạt, lá và nhựa câyuả sung có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng là một phần của một số loại thuốc. Chúng được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh, thậm chí là ung thư ở giai đoạn đầu.
Nhận thấy tiềm năng từ cây sung mỹ Trung tâm Ứng dụng KH&CN đề xuất đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây sung Mỹ tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN Bắc Giang”. Do Thạc sĩ Hà Ngọc Linh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Nông, Lâm nghiệp - Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang thực hiện. Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ tháng 02/2020 đến tháng 7/2021). triển khai thí điểm dự án trồng cây sung Mỹ, với quy mô 200 cây, diện tích 720 m2 (xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) trong nhà màng; Trồng cây sung Mỹ trong nhà màng có thể kiểm soát côn trùng, sâu hại, nấm hoặc vi khuẩn trong không khí; nhà màng còn giúp kiểm soát nhiệt độ và các điều kiện bất lợi khác từ thiên nhiên. Kết hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt giúp cây hấp thu nước đồng đều hơn.
Với những thành công bước đầu trong khảo nghiệm giống sung Mỹ chúng ta hy vọng rằng trong thời gian không xa tỉnh Bắc Giang sẽ trở thành vùng trồng sung lớn của miền Bắc, Tạo ra mô hình sản xuất giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để người dân tham quan học tập và nhân rộng mô hình. Góp phần chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Tạo ra các sản phẩm hoa quả có chất lượng cao phục vụ nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây nông nghiệp tỉnh Bắc Giang và các tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng tương đồng./.