FREE

Hồ sơ

Công ty CP Bóng đèn Phích Nước Rạng Đông Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hà Nội Ngày tham gia: 09/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Thiết bị chiếu sáng, Thiết bị điện, Bóng đèn, Vật tư, dụng cụ chiếu sáng Lượt truy cập: 12,662 Xem thêm Liên hệ

Video

Trồng dưa lưới trái vụ bằng công nghệ chiếu sáng thông minh

Trồng dưa lưới trái vụ bằng công nghệ chiếu sáng thông minh

Bắc Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, địa hình gồm 2 tiểu vùng miền núi và trung du có đồng bằng xem kẽ. Diện tích đất tự nhiên của Bắc Giang là 382.200 ha, trong đó bao gồm 123.000 ha đất nông nghiệp. Nhìn chung, tỉnh Bắc Giang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản.

Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Bắc Giang thích hợp để trồng cây ăn quả, trong đó phải kể đến vải thiều với diện tích chuyên canh lớn. Bên cạnh các loại quả truyền thống, người dân cũng trồng thử nghiệm nhiều loại cây mới, một trong số đó có các giống dưa lưới. Các mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng đã được thực thử nghiệm vài năm gần đây và thu được hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng dưa lưới tại Mỹ Độ - TP Bắc Giang, mô hình trồng dưa lưới tại xã Nghĩa Trung huyện Việt Yên, mô hình của Công ty Cổ phần giống cây trồng Bắc Giang, mô hình trồng dưa tại trường Đại học Nông lâm Bắc Giang... Điển hình như HTX Đồng Tâm 3 (Hiệp Hòa) đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng nhà màng với diện tích hơn 2.000 m2 để trồng dưa lưới, mô hình có hệ thống tưới nước nhỏ giọt, bón phân tự động theo công nghệ Israel. Sản lượng đạt 6,5 tấn được doanh nghiệp thu mua hết với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg, mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/vụ.

Dưa lưới được chọn bởi những ưu điểm như: Thời gian sinh trưởng dưới 90 ngày, quả hình tròn, có vân lưới đẹp, có màu sắc bắt mắt, có độ lớn đồng đều, thịt dầy vỏ mỏng, có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng & có vị ngọt thanh. Dưa lưới là loại trái cây được thị trường yêu thích, thu mua với giá cao và ổn định, mang lại nguồn thu nhập cho người dân tốt hơn, tại miền Nam dưa lưới có thể trồng quanh năm, tuy nhiên tại miền Bắc do có mùa đông lạnh nên chỉ trồng được 2 -3 vụ/ năm. Tại Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ Bắc Giang đã có dự án trồng thử nghiệm quy mô 1000 cây, diện tích 350 m2. nhà màng  có sử dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt. Dự án được chia làm 2 vụ, vụ thu từ tháng 9 – 11/2019, vụ xuân hè từ tháng 4 -6/2020. Kết quả thu hoạch cho thấy, vụ xuân hè năm 2020 có tỷ lệ thu hoạch cao hơn vụ thu năm 2019, tỷ lệ lần lượt là 95,6% và 92%. Năng suất, chất lượng vụ xuân hè cũng cao hơn, về năng suất trung bình vụ thu đông là 1,91kg/m2 diện tích, vụ thu đông là 1,71kg/m2.

Hiện nay trên cả nước có khoảng 3000 Ha trồng dưa lưới. Đây là loại cây ưa sáng khoảng từ 15.000 – 30.000 lux, cây cần nhiều ánh sáng ngay từ khi xuất hiện lá mầm đầu tiên cho đến khi kết thúc sinh trưởng. Quang kì ngắn kết hợp với cường độ ánh sáng mạnh sẽ thúc đẩy cây ra hoa cái nhiều, quả chín sớm, năng suất cao. Nếu trời âm u, mây nhiều, cây không đủ sáng sẽ giảm tỉ lệ đậu quả, kích thước quả và khả năng tích lũy đường trong quả kém, làm giảm giá trị kinh tế người trồng. Nhiệt độ phát triển của cây khoảng từ 25 – 35 độ C nên khu vực miền Nam và miền Trung trồng thích hợp hơn miền Bắc, còn ở miền Bắc, vụ xuân hè cho năng suất và chất lượng cao hơn vụ thu đông. Cây dưa lưới rất dễ bị sâu bệnh nên biện pháp được khuyến khích là người dân trồng trong nhà màng để hạn chế tối đa tác hại của sâu bệnh. Thông thường một vụ dưa lưới kéo dài khoảng 2,5 tháng. Như đã nói ở trên, miền Bắc chỉ trồng được 2 vụ/năm còn miền Nam có 3 vụ/năm. Để tăng năng suất chất lượng cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất, các nhà vườn đã sử dụng công nghệ chiếu sáng để trồng dưa trái vụ, từ đó, thay vì 2 hay 3 vụ trên năm, giờ đây có thể tăng lên 4 vụ/ năm. Tuy nhiên, ánh sánh cung cấp cho cây cũng phải phù hợp với nhu cầu của cây thì năng suất mùa trái vụ mới có thể tương đương chính vụ.

Từ các kết quả nghiên cứu về phổ ánh sánh và đặc điểm cây dưa lưới của Trung tâm R&D Rạng Đông, các chuyên gia nhận thấy việc chiếu sáng bổ sung cho cây là rất cần thiết nhưng không phải loại đèn nào cũng cung cấp phổ ánh sáng tối ưu cho cây. Cây hấp thụ ánh sáng ở phổ đỏ 660nm, xanh 450 nm và cực tím 410 nm trong đó, phổ đỏ và xanh đóng vai trò tăng cường quang hợp, sinh trưởng của cây, phổ tím có tác động lên độ ngọt, vị thơm của quả. Các nhà khoa học của Rạng Đông đã chế tạo đèn LED có phổ ánh sáng chuyên dụng WBU với 3 đỉnh bước sóng 410nm, 450 nm và 650 nm phù hợp với phổ hấp thụ của cây dưa lưới. Đèn bổ sung cường độ sáng mạnh cho cây, đảm bảo ánh sáng tương tự như mùa hè trong suốt quá trình cây sinh trưởng và phát triển. Để cây dưa lưới phát triển tốt trong mùa trái vụ, ngoài ánh sáng, cần có một hệ thống thông minh cung cấp các điều kiện phù hợp. Đó là một hệ thống hoàn chỉnh nhằm kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, dinh dưỡng. Để có kết quả khách quan và kiểm nghiệm tác dụng của hệ thống thông minh, Công ty Rạng Đông đã kết hợp với Trung tâm ứng dụng và Khảo nghiệm giống Hải Dương cũng như nhiều nhà vườn khác triển khai lắp các thiết bị để trồng dưa lưới. Các thiết bị cơ bản nhất của hệ thống bao gồm: nilon biên, quạt đảo, bơm tưới, đèn led, trong đó mỗi bộ phận có chức năng riêng.

Cửa biên (nilon biên) có vai trò ngăn cách không khí để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. Nếu nhiệt độ thấp dưới 20 độ C, hệ thống sẽ hạ nilon, dùng đèn sưởi để tăng nhiệt độ nhà màng lên.

Quạt đảo có vai trò tạo gió đối lưu trong nhà màng, quạt được đặt chế độ bật nếu độ ẩm trên 85%, dưới 70% quạt sẽ tắt.

Hệ thống bơm tưới nhỏ giọt sẽ bật khi độ ẩm của đất dưới 25%, sẽ tắt khi độ ẩm trên 40%.

Đèn Led bổ sung ánh sáng khi thiếu ánh sáng tự nhiên. Đèn sẽ tự động bất, tắt nhờ vào các cảm biến, khi as tự nhiên dưới mức 15.000lux, đèn sẽ bật, as trên 25.000lux, đèn sẽ tắt. Ngoài ra, đèn cũng được dùng để chiếu sáng bổ sung vào các thời điểm thụ phấn và tạo lưới, giúp tăng tỷ lệ đậu quả, tăng độ ngọt.

Sau khi áp dụng hệ thống vào sản xuất thử nghiệm, kết quả cho thấy, trọng lượng quả trong nhà màng có lắp đèn led cao hơn, trung bình là 0.84kg/quả so với những quả trồng không thắp đèn là 0,77kg/quả. Độ ngọt (brix) của dưa có sử dụng đèn chiếu bổ sung cũng cao hơn, kết quả là 14,8 độ brix so với quả không sử dụng đèn là 12,5. Bên cạnh đó, dự kiến chi phí để đầu tư cho 1000 m2 nhà màng trồng dưa lưới vào khoảng từ 160 triệu – 350 triệu. Nếu trung bình 1 vụ thu 2500 trái, mỗi trái 2,5 kg, theo giá thị trường là 40.000 đồng/kg thì sau 2 vụ, nhà vườn sẽ thu hồi được vốn. Nếu trước đây nông dân miền Bắc trồng 2 vụ 1 một năm, tập trung vào các tháng hè từ tháng 4 đến tháng 10 thì khi áp dụng hệ thống thông minh, người dân vẫn có thể triển khai thêm 2 vụ nữa vào các tháng thu đông còn lại. Với nông dân miền Nam, do không bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ, chính vụ kéo dài từ tháng 3 cho đến tháng 10, người dân có thể trồng thêm 1 vụ nữa sau tháng 10.

Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển quanh năm, cây dưa lưới đang trở thành cây làm giàu cho nhà nông. Không chỉ cây dưa lưới, các hệ thống thông minh có thể điều chỉnh để trồng các loại cây trồng khác do đó, nếu từ hệ thống ban đầu, người dân có thể tận dụng đa dạng cây trồng, nâng cao thu nhập.