Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Ứng dụng tiến bộ kĩ thuật trong trồng dưa lưới

Ứng dụng tiến bộ kĩ thuật trong trồng dưa lưới

Ứng dụng tiến bộ kĩ thuật trong trồng dưa lưới

 

Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - trực thuộc Sở KH&CN là đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kĩ thuật trong trồng một số giống cây mới. Trong đó có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng giúp mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Trung tâm có diện tích 2.000m2, Đây là mô hình được trồng theo hướng VietGap, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ của Israel. Tưới nhỏ giọt là một trong những phương pháp tưới tiết kiệm nước và phân bón tối ưu nhất hiện nay nhờ việc đưa nước tưới tới tận gốc cây và nhỏ từng giọt từ từ để nước thấm dần vào rễ cây. Nhờ vậy, khắc phục được tình trạng bay hơi nước so với cách tưới bề mặt. Nước được đưa tới gốc cây thông qua hệ thống gồm các van, đường ống, béc tưới… Các đường ống được thiết kế trên bề mặt đất dẫn tới vị trí của từng cây trồng. Từ đường ống chính phân thành các ống nhánh và được gắn với các béc tưới nhỏ giọt bằng cách dán trực tiếp vào trong ống hoặc gắn thông qua các đầu kết nối với khoảng cách tùy thuộc vào cây trồng và loại đất.

Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật giúp cây dưa lưới có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt; chống chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi; thậm chí có thể trồng trái vụ, giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các mô hình trồng dưa lưới trong môi trường tự nhiên. Mỗi năm, Trung tâm trồng 3 vụ dưa lưới, thời gian sinh trưởng từ 85 - 90 ngày, trong đó thời gian trồng đến ra hoa khoảng 35 ngày, năng suất trung bình đạt 1,5 - 2,2kg/quả. Sau khi trừ các chi phí, Trung tâm thu lãi vài chục triệu đồng.

Ông Trần Quang Vinh - Trưởng phòng Ứng dụng chuyển giao, Trung tâm Ứng dụng KH&CN cho biết: ""Trung tâm trồng thử nghiệm một số giống cây mới, trong đó có cây dưa lưới nhằm tạo ra tính phù hợp, thích ứng với điều kiện khí hậu ở địa phương, giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao, để từ đó khuyến cáo nhân rộng trên địa bàn tỉnh.""

 

Ảnh: Thăm quan mô hình trồng dưa lưới tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN.

Từ thành công trồng dưa lưới trong nhà màng, Trung tâm Ứng dụng KH&CN đã hoàn thiện quy trình sản xuất, phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương chuyển giao tiến bộ kĩ thuật nhằm giúp nhân dân nắm bắt và từng bước ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Nằm trong chương trình Hội nghị “Giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và biện pháp kỹ thuật trồng một số giống dưa mới”, 50 đại biểu là các thành viên của hợp tác xã, các cá nhân tham gia sản xuất sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã Quế Nham (Tân Yên) đã được giới thiệu kỹ thuật sử dụng phân bón hữu cơ, tham khảo quy trình sản xuất dưa lưới tại Trung tâm và đến thăm quan mô hình trồng dưa lưới tại khu trình diễn thử nghiệm.

Mô hình ứng dụng tiến bộ kĩ thuật trong trồng dưa lưới tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN sẽ là tiền đề quan trọng để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất, tiếp tục đầu tư ứng dụng công nghệ cao theo xu hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình, Chị Nguyễn Thị Huấn - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Quế Nham cho biết: "Thời gian tới, UBND xã Quế Nham sẽ vận động hợp tác xã, các hộ nông dân trên địa bàn mở rộng diện tích trồng dưa lưới và tiến tới đưa dưa lưới trở thành sản phẩm OCOP của địa phương."

(LH)

Tin tức liên quan

Admin