Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Sự thật về nhựa sinh học

Sự thật về nhựa sinh học

Khi cả thế giới ý thức được rằng phải mất hàng trăm năm để xử lý một chiếc túi nhựa, người ta nghĩ tới một loại nguyên liệu phân hủy nhanh hơn, dễ dàng hơn. Nhựa Bio – degradeble được cho là một nguyên liệu an toàn thay thế cho polime nhưng sự thực sau nó cũng “phũ phàng” không kém một chiếc túi có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Trước đây, có một sự nhầm tưởng rằng nhựa thông thường sẽ tự phân hủy trong môi trường tự nhiên nhưng thực tế, đó chỉ là quá trình phân rã của cấu trúc polime, chúng không mất đi mà chỉ tách thành những mảnh nhỏ hơn dưới tác động của ánh sáng, độ ẩm… Quá trình phân rã này diễn ra rất lâu, có thể lên tới 1000 năm tùy vào điều kiện môi trường cũng như loại nhựa.

Với nhựa sinh học, về nguyên tắc, quá trình phân hủy nhờ vào enzim của vi sinh vật tiết ra giúp phân tử nhựa sinh học bị tách thành H2O, CO2 và phân hữu cơ. Để tăng thời gian và hiệu quả phản ứng của enzim, phụ gia sinh học được thêm vào, do đó, nhựa sinh học có thể phân hủy hoàn toàn trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với nhựa thông thường.

Nhìn vào sản phẩm phân hủy của nhựa sinh học, có thể thấy chúng khá đơn giản nhưng thực tế trong tự nhiên, nhựa sinh học không phân hủy dễ dàng như vậy, chúng cần được ủ trong môi trường thích hợp bởi nếu chỉ chôn lấp thông thuờng, nhựa sinh học không tạo ra khí CO2 mà là khí metan. Ngoài ra, trước khi ủ, nhựa sinh học cần đựơc phân loại kỹ càng vì chỉ cần lẫn nhựa có thể tái chế (PP, PET…) thì toàn bộ lô đó không dùng được nữa. Rất nhiều thí nghiệm chỉ ra cho dù là túi sinh học, khi để nguyên trong không khí, chôn lấp hay ngâm trong nước biển, chẳng chiếc túi nào phân hủy hoàn toàn như quảng cáo.

Theo lý thuyết, nhựa sinh học không làm tăng khí nhà kính do lượng CO2 sinh ra bằng đúng lượng cây trồng hấp thu để tạo ra nguyên liệu nhưng trên thực tế, quá trình sản xuất nhựa sinh học gây ô nhiễm hơn nhựa thông thường. Nguyên do bởi cây trồng làm nguyên liệu cần phân bón và thuốc trừ sâu, khâu chế biến cũng sử dụng hóa chất gây hại tới môi trường và hệ sinh thái.

Sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng cũng như chiến lược quảng cáo của các nhà sản xuất đã khuyến khích người tiêu dùng tin rằng họ có thể an tâm sử dụng thoải mái những chiếc túi bảo vệ môi trường. Mọi người nên biết rằng, trong tự nhiên, một chiếc túi nhựa phân hủy sinh học thực chất cũng tác hại chẳng kém một chiếc túi nhựa thông thường. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo và không nên lạm dụng những sản phẩm được sản xuất từ loại nhựa này.

Tin tức liên quan

Admin