Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Phương pháp mới diệt khuẩn khẩu trang y tế

Phương pháp mới diệt khuẩn khẩu trang y tế

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Southampton (Anh) đã đưa ra một phương pháp mới để làm sạch và tái sử dụng khẩu trang y tế một cách an toàn bằng công nghệ plasma nhiệt độ thấp, hiệu quả diệt khuẩn lên tới 99,99%

Các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) là đồ dùng thiết yếu để bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch  và những người dân vùng dịch. Khi diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra phức tạp trên thế giới như hiện nay, nhu cầu về PPE đặc biệt là khẩu trang vẫn đang tăng cao; dẫn đến những thách thức trong việc duy trì chuỗi cung ứng. Tình trạng thiếu khẩu trang N95 và N99 là một trong những mối đe dọa cấp bách nhất đối với hiệu quả chống dịch của chúng ta.

Mặc dù hầu hết các loại khẩu trang y tế thường là loại sử dụng một lần, tuy nhiên việc tái sử dụng khẩu trang có thể là một phương án tốt khi tình trạng khan hiếm khẩu trang vẫn thường diễn ra ở những vùng dịch.

Đã có nhiều kỹ thuật khác nhau để khử khuẩn khẩu trang y tế được thử nghiệm như:  hydrogen peroxide, chiếu tia cực tím và nhiệt ẩm, …. Tuy nhiên những kỹ thuật này có thể làm hỏng các bộ lọc hoặc để lại các chất cặn bã gây hại cho da, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của khẩu trang ở những lần sử dụng sau.

Do đó nhóm nghiên cứu của Đại học Southampton đã đưa ra một phương pháp mới sử dụng công nghệ plasma nhiệt độ thấp để diệt khuẩn giúp loại bỏ 99,99% vi-rút corona mà vẫn duy trì khả năng lọc các giọt độc hại trong không khí.

 

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mẫu khẩu trang FFP2 và FFP3 (loại khẩu trang phổ biến nhất mà nhân viên y tế tuyến đầu sử dụng) có các vi hạt chứa SARS-CoV-2 , loại vi rút gây ra COVID-19. Sau đó, họ dùng một hệ thống nguyên mẫu khử khuẩn ứng dụng công nghệ plasma lạnh lên các mẫu trong khoảng thời gian: 2 phút, 5 phút, 10 phút. Tiếp đến, họ kiểm tra sự hiện diện của SARS-CoV-2 còn sót lại và truyền các sol khí natri clorua qua các mẫu để theo dõi hiệu suất của bộ lọc trên các mẫu.

Kết quả cho thấy rằng các mẫu được xử lý trong thời gian 10 phút đã được khử khuẩn thành công và các nhà nghiên cứu không tìm thấy tác động đáng kể nào đến các bộ lọc của cả khẩu trang FFP2 và FFP3.

Việc diệt khuẩn và tái sử dụng PPE, ngoài việc đưa ra một phương án dự phòng cho các hệ thống y tế trong trường hợp số người nhập viện tăng trong tương lai, nó cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho môi trường.

Theo Tiến sĩ Min Kwan Kim -  người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: Các nhà bảo vệ môi trường đã cảnh báo khẩu trang sử dụng một lần đang làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm nhựa, đe dọa sức khỏe của đại dương và sinh vật biển. Ước tính có 129 tỷ khẩu trang dùng một lần được sử dụng hàng tháng trên khắp thế giới, và tại anh là khoảng 55 triệu khẩu trang/ngày. Vì hầu hết khẩu trang đã qua sử dụng thường được đốt hoặc đưa đến bãi chôn lấp, nên việc tiếp tục sử dụng chúng trên quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến môi trường.

Và kết quả cũng cho thấy công nghệ này có thể giảm khoảng 70% lượng rác thải nhựa do khẩu trang gây ra và giảm gánh nặng kinh tế đối với các nước thu nhập thấp bằng cách tái sử dụng khẩu trang.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí AIP Advances.

Nguồn: cesti

Tin tức liên quan

Admin