Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Giải pháp truy xuất nguồn gốc VMARK: Cơ hội hợp tác triển khai trong nhiều lĩnh vực

Giải pháp truy xuất nguồn gốc VMARK: Cơ hội hợp tác triển khai trong nhiều lĩnh vực

Ngày 30/3/2022, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) phối hợp với Viettel TP.HCM - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội tổ chức sự kiện hợp tác công nghệ với chủ đề “Giải pháp truy xuất nguồn gốc vMark”.
 
Bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI) cho biết, sự kiện hợp tác công nghệ được tổ chức nhằm kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ với các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ các bên tìm kiếm cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ.
 
Đứng trước nhu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp luôn tìm tòi các giải pháp công nghệ hiệu quả để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó không thể thiếu các công nghệ chuyển đổi số. Trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp cần rất nhiều sản phẩm, giải pháp phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
 
Nhằm giới thiệu sản phẩm công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, trong phiên kết nối lần này, CESTI phối hợp với Viettel TP.HCM tổ chức giới thiệu giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc vMark. Đây là một sản phẩm công nghệ của Viettel ứng dụng trong lĩnh vực xác thực minh bạch nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất.
 
Theo bà Bằng, thực tế trên thị trường hiện nay đã có nhiều sản phẩm truy xuất nguồn gốc, tuy nhiên mỗi sản phẩm sẽ có đặc điểm riêng. Phiên kết nối hợp tác công nghệ lần này sẽ giúp tìm hiểu các điểm khác biệt của sản phẩm vMark do Viettel sản xuất.
 
Để thực hiện buổi kết nối, trước khi tổ chức sự kiện, ban tổ chức thực hiện khảo sát nhu cầu rộng rãi trong cộng đồng để tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu về công nghệ. Trong phiên kết nối về “Giải pháp truy xuất nguồn gốc vMark”, ban tổ chức đã nhận được đăng ký kết nối của 11 đơn vị có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm vMark và kết nối với nhà cung ứng Viettel.
 
Đây là các sở khoa học và công nghệ (KH&CN), chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, các hiệp hội, trung tâm khuyến nông và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn có nhiều đơn vị tham gia sự kiện rất quan tâm, muốn tìm hiểu thông tin về công nghệ để có thể đi đến hợp tác phát triển sản xuất hoặc áp dụng tại đơn vị.
Theo bà Nguyễn Thị Ái Liên (Giám đốc Khách hàng Doanh nghiệp Cụm 1 – Viettel TP.HCM), hiện nay, không chỉ những mặt hàng có giá trị cao mới bị làm giả, mà ngay cả những sản phẩm thông thường như rau củ quả, thực phẩm, dược phẩm… đều bị làm giả. Thậm chí tem chống hàng giả cũng rất dễ bị làm giả.
 
Vấn nạn này đặt ra thách thức lớn đối với không chỉ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước mà còn là vấn đề “đau đầu” của rất nhiều người tiêu dùng. Thực trạng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
 
Từ những vấn đề doanh nghiệp gặp phải, Viettel đưa ra giải pháp vMark truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Giá trị cốt lõi của vMark đối với doanh nghiệp là bảo vệ thương hiệu sản phẩm chính hãng, mang lại sự tin tưởng cho người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp (qua việc cung cấp thông tin sản phẩm trên tem QR code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm). Đối với người tiêu dùng cuối là sự minh bạch thông tin của hàng hóa, sản phẩm (qua hành vi quét tem QR code trên từng sản phẩm), đem lại sự an tâm khi sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
 
Bà Liên cho biết, giải pháp vMark ứng dụng công nghệ QR code vào việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ngoài tính năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vMark cung cấp thêm 3 tính năng nâng cao gồm cảnh báo nguy cơ hàng giả, bảo hành điện tử, chống tràn hàng.
 
Cụ thể, tính năng truy xuất nguồn gốc cho phép thiết lập toàn bộ các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất sản phẩm, chuỗi cung ứng, thông tin quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
 
Với tính năng cảnh báo nguy cơ hàng giả, mỗi sản phẩm được dán một mã QR code ứng dụng công nghệ code biến đổi duy nhất để mã hóa thông tin sản phẩm, không thể làm giả. Mã QR code trên mỗi tem chống giả điện tử QR code là duy nhất và hoàn toàn khác biệt. Tem chống giả QR code giúp cảnh báo những vị trí tồn tại hàng giả. Khi có hành vi quét tem ở lần thứ 2 trở đi, hệ thống sẽ có cảnh báo cho người tiêu dùng.
 
Tính năng bảo hành điện tử: thay thế hoàn toàn phương pháp bảo hành thông thường thông qua việc người dùng nhắn 
Tính năng chống tràn hàng: sử dụng hình thức mã hóa dữ liệu đối với từng sản phẩm mà doanh nghiệp phân phối bằng QR code in trên con tem. Doanh nghiệp kích hoạt tem, phân phối tem trên hệ thống và xuất hàng ra khỏi kho theo từng khu vực/kênh phân phối/đại lý. Doanh nghiệp có thể kiểm tra thông tin lô hàng vừa xuất tới các đại lý phân phối theo mã QR code hoặc số serial để xác thực thông tin tới các đại lý, cửa hàng. Tính năng này cũng hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát được lộ trình phân phối của sản phẩm từ nhà sản xuất - hệ thống đại lý phân phối - người tiêu dùng với QR code là trung gian của toàn bộ lộ trình, đồng thời cảnh báo khi có tràn hàng xảy ra.
Giải pháp vMark hiện có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực trong đời sống như dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thủy hải sản, nông sản, hàng tiêu dùng, thực phẩm. Người tiêu dùng có thể quét mã QR code thông qua app vMark, camera smartphone, ViettelPay, My Viettel, Zalo…
Khi sử dụng vMark, doanh nghiệp sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm từ khâu nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển thông qua nhật ký điện tử và cập nhật các chứng nhận liên quan đến sở hữu trí tuệ, kiểm định chất lượng. Điều này giúp người tiêu dùng an tâm mua sắm và sử dụng sản phẩm.
 
Bà Liên cho biết thêm, sử dụng vMark sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tối ưu chi phí cho việc quản lý và điều hành doanh nghiệp, chủ động hơn trong việc phân phối hàng hóa, tăng doanh thu và quản lý sản phẩm khi tung ra thị trường. Bên cạnh đó giúp tăng uy tín và sức cạnh tranh, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu khách hàng phục vụ công tác bán hàng, marketing,…
 
Tại sự kiện hợp tác công nghệ, nhiều đơn vị ở các lĩnh vực khác nhau như Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp Bến Tre, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp, Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ, Trung tâm Khuyến nông Khánh Hòa, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Sản xuất Hoàng Hà, Công ty CP Liên kết đầu tư Đông - Tây, Công ty TNHH Dịch vụ và Công nghệ Sông Kôn, Công ty Kim Trúc plus,… đã tham gia trao đổi, kết nối với nhà cung ứng công nghệ. Qua đó chương trình ghi nhận 11 biên bản ghi nhớ tư vấn, hợp tác công nghệ giữa Viettel và các đơn vị có nhu cầu về công nghệ vMark.
 
Điển hình như các nội dung hợp tác, tìm hiểu thông tin để giới thiệu đến các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị; hợp tác, tìm hiểu thông tin để đi đến triển khai cho các doanh nghiệp trong Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp; hợp tác nhằm đưa giải pháp vào các dự án, đề tài mà Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ đang nghiên cứu; tìm hiểu thông tin, hợp tác với Viettel nhằm giới thiệu và triển khai giải pháp đến các doanh nghiệp đang có nhu cầu tại Khánh Hòa - Nha Trang; hợp tác, tìm hiểu thông tin để triển khai giới thiệu, tư vấn giải pháp đến các hợp tác xã đang hoạt động tại Bến Tre. Ngoài ra, các doanh nghiệp như Sông Kôn, Kim Trúc plus, Hoàng Hà,… cũng ký kết các biên bản ghi nhớ tư vấn, hợp tác công nghệ.
 
Chia sẻ tại sự kiện, bà Bùi Thanh Bằng hy vọng qua buổi hợp tác công nghệ, các đơn vị, doanh nghiệp và nhà cung ứng sẽ ngày càng mở rộng kết nối, hợp tác phát triển kinh doanh và triển khai công nghệ trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh đó, CESTI vẫn tiếp tục đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ các bên cung - cầu trong hoạt động tư vấn, kết nối chuyển giao công nghệ, góp phần thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ tại TP.HCM và các tỉnh trong khu vực. Sau phiên kết nối lần này, CESTI sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị để có thể tiến tới ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh cũng như hỗ trợ các đơn vị khác có nhu cầu tìm hiểu, kết nối về công nghệ vMark.
                           (Lam Vân - Cesti)
 

Tin tức liên quan

Admin